GIỚI THIỆU CẤP TIỂU HỌC ALPHA
Alpha Schools là trường học tiên phong trong dạy học trải nghiệm với triết lí giáo dục hướng vào người học. Ở mỗi giai đoạn phát triển của trẻ, chúng tôi luôn thấu hiểu để xây dựng lộ trình học tập phù hợp nhất nhằm taọ điều kiện cho trẻ phát huy cao nhất tiềm năng của bản thân.
Là cấp học đầu tiên, Tiểu học Alpha luôn là nơi mà mỗi học sinh được chăm chút, vun bồi từ những thói quen nhỏ nhất. Mỗi học sinh Tiểu học Alpha như một cây non nhỏ bé mà cha mẹ, thầy cô cùng nhau chăm sóc, tạo cơ hội cho con bắt đầu hành trình khám phá bản thân.
I. ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
1. Chân dung học sinh
Sau 5 năm, học sinh Tiểu học Alpha được hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, gồm:
- Tôn trọng, yêu thương bản thân, con người và thiên nhiên.
- Nhận diện và gọi tên được cảm xúc của bản thân, tương tác tích cực với mọi người xung quanh.
- Hợp tác, bền bỉ, nỗ lực trong xử lý các vấn đề quen thuộc.
- Có hiểu biết về những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
- Hình thành thói quen rèn luyện thể chất, yêu thích các môn thể thao, cảm nhận được vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật và biết chơi được một loại nhạc cụ
- Bước đầu kết nối các tri thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn xung quanh học sinh.
- Sử dụng được Tiếng Anh và các kỹ năng học tập đơn giản một cách hiệu quả vào quá trình học tập.
2. Mục tiêu
Chương trình giáo dục Tiểu học tại Alpha giúp học sinh hình thành, phát triển những yếu tố căn bản về tri thức – thể chất – kỹ năng, đồng thời lấy đó làm kim chỉ nam để xây dựng tinh thần tự chủ và đam mê cho học sinh.
Alpha Schools chuẩn hóa mỗi giá trị thành các hoạt động mang tính chất rèn luyện, nhằm giúp học sinh trở thành người có giá trị và sống trách nhiệm, đi học với nhiều niềm vui, được khơi dậy những khả năng tốt nhất trong mỗi em nhỏ.
Tôn chỉ theo mục tiêu bậc Tiểu học Alpha:
“RÈN TÍNH TỰ LỰC – KHAI PHÁ TIỀM NĂNG – ƯƠM MẦM NHÂN CÁCH”
Mỗi giáo viên, mỗi cán bộ công nhân viên đảm bảo “Nỗ lực từ những điều nhỏ nhất” để luôn lắng nghe, kiên trì, bền bỉ nuôi dưỡng giá trị, khơi gợi tính tò mò, óc sáng tạo và cảm xúc tích cực của các em học sinh.
2.1. Rèn tính tự lực - Vượt trội bởi chương trình “Nếp sống văn minh”
- Tự lực trong cuộc sống: Trong chương trình “Nếp sống văn minh”, chúng tôi xây dựng cho các em thói quen tích cực và văn minh hàng ngày như chào hỏi, xếp giày dép, quần áo, tự phục vụ trong hoạt động bán trú, dọn bàn ăn, dọn dẹp nhà cửa,… và những hành vi ứng xử lịch sự, văn minh nơi công cộng.
- Tự lực trong học tập: Rèn luyện và giúp các em lựa chọn được phương pháp học tập phù hợp với phong cách học tập của bản thân thông qua các hoạt động học tập đa dạng được giáo viên tổ chức, để học sinh tự lĩnh hội tri thức, phát triển các kỹ năng dưới sự hướng dẫn của thầy cô, chia sẻ của bạn bè…
- Tự lực trong hoạt động: Đơn giản từ việc chuẩn bị một chiếc ba lô đi trải nghiệm, hay những hoạt động hàng ngày đòi hỏi sự nỗ lực để tạo ra thói quen biết tự chăm lo cho bản thân như đi xe tuyến, tham gia các hoạt động rèn luyện ý chí tại trường, các trải nghiệm trong và ngoài trường học… Thông qua những hoạt động này, các em được làm chủ không gian hoạt động, hình thành và được rèn luyện dần các thói quen như đúng giờ, biết lập kế hoạch và làm chủ thời gian; tự sắp xếp đồ đạc cá nhân và chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến cá nhân,… là tiền đề vô cùng quan trọng cho việc trở thành những công dân tự chủ và tự lập trong tương lai.
- Các hoạt động trải nghiệm đa dạng nhằm mục tiêu phát triển tính tự lực cho học sinh với tần xuất 40 hoạt động/năm học trong đó có các trải nghiệm ý chí, các trải nghiệm học tập, các trải nghiệm thiện nguyện, các trải nghiệm khám phá cảm xúc và giá trị.
2.2. Khai phá tiềm năng
- Mỗi môn học đều có vẻ đẹp riêng và đều quan trọng trong việc hình thành năng lực và nhân cách toàn diện ở người học. Các giờ học tại Alpha School được thiết kế dựa trên Chu trình học tập khám phá, trong đó học sinh là chủ thể nhận thức và được tự mình tiến hành các hoạt động tìm tòi, khám phá kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua đó, các em không chỉ chủ động lĩnh hội được kiến thức, mà còn rèn luyện được tư duy học hỏi và phát triển (Grow Mindset), các kỹ năng và năng lực cần thiết cho cuộc sống và cho việc học tập suốt đời.
- Mỗi học sinh là một chủ thể riêng biệt, có những khả năng và sở thích riêng. Thông qua việc học tập, khám phá đa dạng các môn học, các em có cơ hội để bộc lộ sở thích, phát huy thế mạnh của bản thân; qua đó xây dựng sự tự tin và lòng tự trân trọng bản thân, là tiền đề quan trọng cho việc yêu thương và tôn trọng người khác.
- Không chỉ vượt trội bởi phương pháp dạy học, Alpha Schools còn vượt trội trong chương trình Tiếng Anh. Ở Alpha, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà là MỘT MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ BẰNG TIẾNG ANH. Ở đó, chúng tôi tạo ra các không gian, môi trường để các em được thực hành giao tiếp thường xuyên bằng tiếng Anh, học tiếng Anh thông qua các hoạt động đầy cảm hứng như các bài hát, các hoạt động, dự án âm nhạc, nghệ thuật, khoa học,… mà các con có thể trình bày, báo cáo sản phẩm bằng tiếng Anh.
- Ở Alpha, chúng tôi chú trọng đến hoạt động thí nghiệm - thực hành - STEM để các “nhà khoa học tí hon” nghiên cứu và trổ tài, thông qua đó phát triển tư duy khoa học, tư duy giải quyết vấn đề, các kỹ năng thực hành và các hoạt động tinh xảo. Quan trọng hơn, các em nhận thức được tầm quan trọng của khoa học trong cuộc sống và được thắp lên trong lòng niềm đam mê khoa học.
- Ở Alpha, chúng tôi chú trọng đến Âm nhạc, Mỹ thuật để các em cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống qua từng nốt nhạc, cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và đưa vào tranh vẽ. Các em có thể không cần phải trở thành những nhạc sĩ hay họa sĩ tài năng, nhưng các em biết cảm nhận vẻ đẹp và tự tin thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua nghệ thuật, bởi tận sâu ở bên trong, mỗi người chúng ta đều có sẵn một “Creator – đấng sáng tạo”. Vậy nên, việc cần làm của Thầy cô và cha mẹ là giúp cho điều có sẵn đó trong mỗi đứa trẻ được bộc lộ ra bên ngoài theo một cách thật tự nhiên.
- ĐỌC và VIẾT là hoạt động quan trọng đối với học sinh Tiểu học Alpha. Đọc để hiểu và thưởng thức ngôn ngữ, viết để biểu đạt và sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Chương trình Tiếng Việt và Văn hóa đọc nhằm khuyến khích học sinh yêu thích đọc và biết cách diễn đạt cảm xúc bằng từ ngữ, chữ viết. Học sinh lớp 4 và 5 Tiểu học se bắt đầu được học cách suy ngẫm lại những gì trải qua trong ngày thông qua hoạt động viết Nhật ký hàng ngày, đây sẽ là tiền đề cơ bản để mỗi học sinh Tiểu học Alpha rèn thói quen tự đánh giá lại bản thân để từ đó nhận biết được những điểm mạnh, những điểm cần cải thiện của bản thân, từ đó lập kế hoạch để phát triển, cải thiện.
2.3. Ươm mầm nhân cách
Vượt trội với chương trình “Giáo dục về cảm xúc xã hội - SEL" được chính đội ngũ chuyên viên tâm lí học đường có 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển.
- Trong giai đoạn Tiểu học, môn học SEL hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là hình thành ở các em LÒNG TỰ TRÂN TRỌNG (self - esteem) và khả năng THẤU CẢM (empathy). Có được lòng tự trân trọng – lòng tự yêu chính mình một cách đúng đắn, các em mới cảm thấy đủ an toàn để đặt niềm tin vào người khác và tự tin vươn ra khám phá môi trường xung quanh. Do đó, lòng tự trân trọng là nền tảng để hình thành và phát triển ở các em tình yêu thương đối với người khác, với cộng đồng; phát huy sự tự tin (confidence) và tính tò mò, khám phá, sáng tạo của chính mình. Có được khả năng thấu cảm, các em sẽ biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận vấn đề, thông qua đó, biết chia sẻ, cảm thông, biết tôn trọng người khác và tôn trọng môi trường tự nhiên.
- SEL không chỉ được giảng dạy trong một môn học, SEL được Alpha School phát triển thành một môi trường thực hành và lối sống, nơi các giáo viên và cả phụ huynh cũng được tham gia học tập, tập huấn về SEL và thể hiện điều đó trong các hoạt động hàng ngày. “Muốn dạy cho các em điều gì, ta hãy thực hành và sống với điều đó” – Đó chính là cách để giáo dục và ươm mầm nhân cách cho học sinh tại Alpha School.
Xây dựng giá trị sau 5 năm rèn luyện, học tập tại Tiểu học Alpha
Khối 1: Ươm mầm - Khám phá
Khối 2, 3: Nuôi dưỡng - Bồi đắp
Khối 4, 5: Phân hóa - Chuyên sâu
II. NHỮNG ĐIỂM MẠNH ALPHA TRANG BỊ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
1. Tinh thần đoàn kết
- Coi mình là thành viên không thể thiếu trong lớp, trong tập thể nhà Trường.
- Thấy mình có giá trị và được đóng góp cho tập thể.
- Biết chào hỏi, chúc nhau một ngày học tập, làm việc mới (Chạm tay lúc đến, ôm nhau lúc về)…
2. Biết làm đẹp và trang trí
- Tự vệ sinh (cá nhân, tập thể)
● Xung quanh chỗ ngồi (bàn, ghế – học sinh tự làm móc treo khăn lau)
● Lớp học (tham gia hoạt động nhóm, mỗi lớp có đủ bộ dụng cụ vệ sinh)
- Tự trang trí lớp học và không gian học tập của mình.
3. Yêu thích thể thao - nghệ thuật
- Học sinh biết sử dụng ít nhất một nhạc cụ
- Tham gia các câu lạc bộ: múa, nhảy, cầu lông, bóng rổ,…
- Học sinh được lựa chọn bộ môn mình yêu thích để tham gia.
4. Tự xử lý xung đột và sự cố
- Biết xử lý khi gặp tình huống bất đồng với bạn bè
- Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi
- Biết xử lý sự cố nhỏ của bản thân như: đứt cúc áo, quên sách vở,...
5. Linh hoạt trong hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
- Tự kê dọn bàn ghế, lấy đồ ăn bán trú (Tự lấy đồ ăn, để khay ăn đúng vị trí, giặt khăn…)
- Làm việc cá nhân, làm việc nhóm tự giác.
6. Tự học cách tổ chức và quản lí thời gian
- Từ lớp 2 đến lớp 5: Tự xây dựng thời gian biểu
- Cuối lớp 1 học sinh tự biết xây dựng thời gian biểu
- Từ lớp 2 đến lớp 5 biết xây dựng sơ đồ tư duy về những niềm vui đã được học ở trường mỗi ngày, những phương hướng hoạt động cho những lần tiếp theo.
7. Rèn tính nhẫn nại, kiên trì
- Hoàn thành sản phẩm của bản thân theo tiến độ thời gian quy định, theo những yêu cầu của thầy cô trong từng hoạt động.
- Kiên trì vượt qua các thách thức học tập với độ khó tăng dần; vượt qua bản thân và thấy mình tiến bộ mỗi ngày.
8. Có thái độ và hiểu giá trị về tài chính
- Học sinh biết cách quản lý và sử dụng tiền hợp lý (Gắn với Chương trình Quản lý tài chính cá nhân)
- Xây dựng Quỹ từ thiện (bằng các ống tiết kiệm, nuôi lợn đất,…)
- Học sinh được trải nghiệm tại hệ thống siêu thị mini để thực hành cách quản lý và sử dụng tài chính.
- Học sinh biết quản lý tiền hàng ngày và lập kế hoạch cho tương lai.
9. Năng lực sử dụng công nghệ và tin học
- Học sinh lớp 1: Biết sử dụng smartphone (các kỹ năng cơ bản để mở, tắt, ghi âm, ghi hỉnh, gọi điện…).
- Học sinh từ lớp 2 đến lớp 5:
+ Biết sử dụng công nghệ để tra cứu thông tin, hoàn thành sản phẩm học tập có công nghệ hỗ trợ.
+ Phát triển tư duy thiết kế, tư duy lập trình thông qua các nội dung học tập liên quan đến robotics và lập trình.
III. NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC ALPHA
Phát triển thêm hệ Scholar theo chuẩn Cambridge bắt đầu từ năm học 2024 - 2025 để đáp ứng được đa dạng hơn nữa mục tiêu học tập của học sinh và phụ huynh
1. Tập trung hình thành những thói quen tốt từ đó phát triển các giá trị Yêu thương, Tôn trọng, Trách nhiệm.
2. Lộ trình học tập trải nghiệm ngay từ lớp 1 đến lớp 5: Đa dạng - Gắn với các môn học - Gắn với các không gian gần gũi với học sinh, tạo cơ hội cho học sinh cảm nhận thế giới xung quanh một cách trực quan nhất.
3. Chương trình học tập phân hoá theo nhóm các môn dạy bằng Tiếng Anh, Toán và Tiếng Việt (khối 4 và 5) cũng như phân hoá trong mỗi môn học cho phép học sinh khám phá tiềm năng cá nhân.
4. Môi trường phát triển ngôn ngữ bằng Tiếng Anh với đa dạng các sân chơi, kì thi, dự án liên môn, truyền cảm hứng tới một thế hệ học sinh được bồi đắp tình yêu với ngôn ngữ, có khả năng sử dụng tiếng Anh một cách tự tin để khám phá thế giới.
5. Phát triển các môn học đặc thù để hình thành và phát triển cho học sinh giá trị, kĩ năng, tạo cơ hội trải nghiệm đa dạng để TÌM HIỂU sở thích cá nhân, xây dựng nền tảng cân bằng giữa thể chất và trí tuệ.
- Thể thao ý chí
- Giáo dục cảm xúc xã hội - SEL
- Các môn nghệ thuật: Mỹ thuật, Âm nhạc
- Tự hào Alpha
- STEM...
6. Hệ Tài năng ngôn ngữ được triển khai từ Năm học 2022 - 2023, sang năm học 2024 - 2025 phát triển thành hệ Liberal nhằm tạo ra một môi trường học tập chuẩn Mỹ ngay tại Việt Nam và phát triển hài hòa 2 ngôn ngữ Anh và Việt.
VI. HỆ SINH THÁI HỌC TẬP CÓ SỰ ĐỒNG HÀNH CỦA CHA MẸ VỚI SỰ HỖ TRỢ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG NGHỆ
- ĐỒNG HÀNH CÙNG CHA MẸ: Nhà trường duy trì kết nối thường xuyên thông qua các hoạt động đồng hành, workshop, trà chiều với phu huynh.
- KẾT NỐI VỚI CHA MẸ qua các kênh liên lạc đa dạng thông qua hệ thống báo cáo học tập MegaEdu hàng ngày, Email, kênh Fanpage, Zalo và trao đổi trực tiếp.
- HỆ THỐNG QUẢN LÝ HỌC TẬP TOÀN DIỆN LMS (Learning Management System) mang tên MEGASCHOOL: Mỗi học sinh có một tài khoản để phát triển năng lực tự học với hệ thống bài giảng, bài tập, trò chơi,... phong phú ở nhiều môn học.
***********************
“Không có môi trường giáo dục hoàn hảo nhưng chắc chắn có môi trường giáo dục phù hợp nhất với từng trẻ em, đó là môi trường giáo dục được chung tay bởi thầy cô và cha mẹ, để trẻ em được thấu hiểu và yêu thương!”