“Tôi là người trước đây đã vất vả rất nhiều trên con đường học vấn. Trước đây, tôi là người rất kém về trí nhớ, lại cũng kém cả thông minh và sức khỏe. Sau khi ra trường lại cảm thấy bơ vơ, ngơ ngác trước con đường học vấn mênh mông. Thú thật, ở trường tôi không học được gì hơn là những ý thức thông thường, nhưng không tiêu hóa được bao nhiêu, là vì chương trình quá nặng mà thời gian “tiêu hóa” rất ngắn. Cho nên ra trường vài năm thì dường như quên gần hết
“Tôi là người trước đây đã vất vả rất nhiều trên con đường học vấn. Trước đây, tôi là người rất kém về trí nhớ, lại cũng kém cả thông minh và sức khỏe. Sau khi ra trường lại cảm thấy bơ vơ, ngơ ngác trước con đường học vấn mênh mông. Thú thật, ở trường tôi không học được gì hơn là những ý thức thông thường, nhưng không tiêu hóa được bao nhiêu, là vì chương trình quá nặng mà thời gian “tiêu hóa” rất ngắn. Cho nên ra trường vài năm thì dường như quên gần hết những gì mình đã học. Sở dĩ sau này mà có được chút ít học vấn, dù nông cạn đến đâu, cũng đều nhờ công cụ tự học cả. Tôi nhận thấy câu nói này của Bibbon rất đúng “Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy”. Đó là trường hợp của tôi. Và như bác sĩ Gustave Le Bon đã nói, tôi cũng đã “dùng phần thứ hai của đời mình để đả phá những ảo vọng, những sai lầm và những nếp suy tưởng hẹp hòi, lạc hậu mà mình đã hấp thụ trong khoảng đời thứ nhất” của mình ở nhà trường.Đoạn trên được trích trong cuốn “Tôi tự học” của tác giả Thu Giang – Nguyễn Duy Cần
(một học giả, nhà biên khảo và trước tác kỳ cựu vào bậc nhất Việt Nam giữa thế kỷ 20. Ông nổi bật không chỉ về số lượng tác phẩm đồ sộ mà còn ở độ sâu của học thuật và sức ảnh hưởng về mặt tư tưởng đến các tầng lớp thanh niên trí thức của ông). Điều này cho thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tự học đối với từng cá nhân dù ở bất kì lứa tuổi nào. Không thể bác bỏ hoàn toàn lợi ích của việc giáo dục từ nhà trường nhưng biển học mênh mông. Sự học càng ngày càng tăng, mà thời giờ con người càng ngày càng thu hẹp. Nghề giáo viên, nghề bác sĩ, nghề kĩ sư… hay bất luận nghề nào, muốn học đến chỗ tinh vi của nó, đều phải mất thì giờ không ít.
Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu học tập và sự đầu tư cho học tập của con người ngày càng cao. Chúng ta có thể học bằng nhiều cách: học ở trường, học thêm, học nhóm... Nhưng không có một người thành công nào lại không nhắc đến một phương pháp học đem lại lợi ích và hứng thú học tập rất cao: TỰ HỌC.
Nếu biết cách tự học, học sinh sẽ:- Không bị áp lực trong chuyện học hành vì luôn biết mình cần phải làm gì, học gì
- Tự giác sắp xếp giữa các nhiệm vụ ở trường và ở nhà
- Có hứng thú trong học tập và có kĩ năng học tập suốt đời
- Chủ động và tự tin trong cuộc sống
Bố mẹ được gì khi con biết cách tự học:- Không phải kèm cặp con thời gian buổi tối và có thêm nhiều thời gian hơn cho bản thân
- Không tốn quá nhiều chi phí học thêm khi đã biết năng lực thật sự của con
- Không phải mệt mỏi, thúc ép vì con không chịu học
- Không còn mang tâm lý bảo bọc, che chở vì con thiếu tự lập
- Không còn lo lắng về định hướng và tương lai khi con đã tự biết chủ động sắp xếp kế hoạch của mình…
Theo như khảo sát của chúng tôi về khả năng tự học của học sinh ở nhà thì hầu như cha mẹ mong muốn con có thể tự học nhưng chưa thực sự quan tâm đến phương pháp và các công cụ hỗ trợ. Ví dụ: Làm thế nào để con có hứng thú ngồi vào bàn? Có phương pháp nào để giúp con tăng mức độ tập trung? Hay thời gian như thếnào là hợp lý để phân bổ giữa các bộ môn, các mục tiêu ưu tiên?...Một đứa trẻ tự học thường trải qua ba giai đoạn:
- Cha mẹ học cùng con. Hướng dẫn cụ thể từng bước để tạo nếp học tập.
- Đứa trẻ tự học với sự hỗ trợ của các công cụ nhắc nhở và sự giám sát của cha mẹ.
- Giai đoạn cuối cùng khi đã có kỹ năng thì các con tự học hoàn toàn và hơn cả là tự chủ với công việc của mình.
Khảo sát cũng cho chúng tôi thấy những đứa trẻ khó khăn để nhớ danh sách công việc cần công cụ hỗ trợ, đôi khi chỉ là tờ giấy note. Một danh sách cụ thể nhưng cha mẹ thường nhắc chúng bằng lời dẫn tới không hiệu quả, gây nên nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp… Với kinh nghiệm đã áp dụng đối với học sinh Alpha,
Trung tâm đào tạo kĩ năng thông minh và
Trường THCS Alpha phối hợp tổ chức hội thảo mang tên:
ĐỂ CON TỰ HỌC, CHA MẸ CẦN LÀM GÌ?
Thời gian: 09h00 – 11h00, Thứ 7 ngày 02/12/2017Địa điểm: Trường THCS Alpha - Tòa nhà D, Lô C1, 2 Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiTự học là phương pháp học tập cần thiết đối với mỗi người. Tham gia buổi chuyên đề, anh/chị sẽ cùng các chuyên gia thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm để có được những công cụ tuyệt vời nhất như:
- Xác định mục đích, xây dựng động cơ, lựa chọn phương pháp
- Câu giao tiếp hiệu quả hướng dẫn của bố mẹ giúp con nghe lời
- Sơ đồ 7 bước tự học hiệu quả dành cho con
- Bố mẹ làm gì trong lúc con học?
Kính mời các bố mẹ quan tâm đến tham dự chương trình.
[jbutton size="large" color="red" link="http://customer.smartskill.vn/events/htph171202hn" newpage="yes"]Click Đăng Ký[/jbutton]
Hotline: 0913 095 855 | Email: lienhe@alphaschool.edu.vnSmartSkill & Alpha School