HỘI THẢO SCHOOL OF WELLBEING: CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN TRONG NHÀ TRƯỜNG

Theo khảo sát của UNICEF vào năm 2018, có khoảng hơn 3 triệu trẻ em Việt Nam đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần và cần sự hỗ trợ tâm lý. Các vấn đề phổ biến mà học sinh Việt Nam gặp phải chủ yếu gồm: Trầm cảm, lo âu, cô đơn, tăng động giảm chú ý (Nguyen et al., 2013). Các học sinh gặp phải khó khăn tâm lý cần sự hỗ trợ đến từ nhiều phía: từ sự tự nỗ lực của bản thân học sinh, sự hỗ trợ từ gia đình, nhà trường
  • Thời gian:

    ngày 27/03/2023.

Theo khảo sát của UNICEF vào năm 2018, có khoảng hơn 3 triệu trẻ em Việt Nam đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần và cần sự hỗ trợ tâm lý. Các vấn đề phổ biến mà học sinh Việt Nam gặp phải chủ yếu gồm: Trầm cảm, lo âu, cô đơn, tăng động giảm chú ý (Nguyen et al., 2013). Các học sinh gặp phải khó khăn tâm lý cần sự hỗ trợ đến từ nhiều phía: từ sự tự nỗ lực của bản thân học sinh, sự hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và cộng đồng (UNICEF, 2018). Về phía trường học, các chương trình đào tạo về kỹ năng ứng phó và hoạt động tham vấn tâm lý là 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh (Jamali, 2016; Fatima & Khan, 2020). Tuy nhiên, ở Việt Nam hoạt động tâm lý học đường được triển khai tại trường học còn những hạn chế nhất định.Thấu hiểu những khó khăn đó, sáng Chủ nhật ngày 26/3 vừa qua, Alpha tổ chức chương trình hội thảo quy mô lớn School of Wellbeing với sự đồng tổ chức của 4 trường: Hệ thống liên cấp chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trường PTLC H.A.S; Trường THPT Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); Trường THPT Nguyễn Huệ. Đây đều là những trường Phổ thông công lập và ngoài công lập có nhiều hoạt động tâm lý học đường nổi bật trong những năm qua. Hội thảo là cơ hội để các trường phổ thông công lập và ngoài công lập tại Hà Nội kết nối các nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm và có những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần được triển khai trong trường học.Tại hội thảo đặc biệt này, Alpha chào đón chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tâm lý giáo dục PGS.TS. Trần Thị Lệ Thu - Giảng viên Tâm lý - Giáo dục, Tâm lý học đường thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội và là Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam với những chia sẻ hữu ích về: “Ứng dụng mô hình tâm lý học đường trên thế giới tại Việt Nam, bài học kinh nghiệm và những khoảng trống”. Các nội dung chính như sau:
  • Tổng quan dữ liệu, con số biết nói về sức khỏe tinh thần của học sinh tại Việt Nam
  • Một số mô hình hỗ trợ sức khỏe tinh thần trên thế giới và ứng dụng mô hình Tâm lý học đường quốc tế vào Việt Nam
  • Bài học kinh nghiệm và những khoảng trống
PGS.TS. Trần Thị Lệ Thu chia sẻ: “Làm tâm lý là một hành trình cực kỳ bền bỉ, có trái tim, nghĩ đến các con học sinh và nghĩ đến sự khỏe mạnh, ổn định lâu dài”. Cô mong muốn những thông tin hữu ích của mình có thể mang đến góc nhìn để nhận diện được khoảng trống của các bộ phận tâm lý học đường, hoạt động tham vấn tâm lý của các trường tham gia và góp phần đẩy mạnh hoạt động tâm lý học đường tại Việt Nam hơn nữa. Cô cũng đã dành nhiều sự khen ngợi cho chương trình tâm lý học đường tại Alpha School với lực lượng chuyên viên tâm lý hùng hậu cùng nhiều hoạt động nổi bật, những điều mà Alpha đang hướng tới cũng như kết quả mà thầy và trò Alpha đã đạt được trong thời gian vừa qua.Sau phần giao lưu với diễn giả, hội thảo tiếp tục diễn ra với phần tham quan học hỏi kinh nghiệm tổ chức các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Alpha School và 4 trường Co-host, mỗi phòng sẽ là một nội dung chia sẻ khác nhau với những ví dụ minh họa về các kinh nghiệm cụ thể:
  • Phòng 01: Chủ đề “Phòng Tâm lý học đường - Khởi nguồn yêu thương” - Trường THPT Vĩnh Yên
  • Phòng 02: Chủ đề “Khắc phục các khó khăn trong triển khai công tác Tâm lý học đường” - Trường THPT Nguyễn Huệ
  • Phòng 03: Chủ đề “Tại H.A.S, hoạt động Chăm sóc Sức khỏe tinh thần được diễn ra như thế nào?” - Trường Phổ thông liên cấp H.A.S
  • Phòng 04: Chủ đề “Triển khai mô hình Tâm lý học đường toàn diện và hiệu quả” - Trường Hệ thống liên cấp CLC Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • Phòng 05: Chủ đề “The way to Wellbeing” - Hệ thống giáo dục Alpha
Lấy giáo dục giá trị và đạo đức làm trọng tâm, Alpha School quan tâm đến việc chăm lo đời sống tinh thần và phát triển nhân cách song song với các hoạt động chăm sóc về sức khỏe thể chất. Chúng tôi đã và đang nỗ lực không ngừng để hướng tới mục tiêu trở thành TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC theo tiêu chí của UNESCO. Mô hình School of Wellbeing đã được thử nghiệm và đạt được những hiệu quả nhất định trong quá trình triển khai. Với chương trình hội thảo School of Wellbeing: "Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe tinh thần trong nhà trường", Alpha tin rằng mỗi cá nhân, tổ chức đã học hỏi được những kinh nghiệm bổ ích trong công tác xây dựng môi trường học đường hạnh phúc cho các thế hệ học sinh trong tương lai.