“DẠY HỌC PHÂN HÓA” MÔN TOÁN CÙNG HỌC SINH LỚP 5

Nhắc đến Alpha là nhắc đến ngôi trường tiên phong về dạy học trải nghiệm, dạy học hướng năng lực cá nhân. Việc dạy học phân hóa đang được triển khai hiệu quả tại Alpha với hai mục tiêu quan trọng là tạo môi trường học tập phù hợp và tạo cơ hội để mỗi học sinh được tiến bộ so với chính mình. Rất nhiều đặc trưng và thế mạnh trong dạy học phân hóa đã được thể hiện tại tiết dạy môn toán lớp 5 - nhóm 4 của thầy Đặng Thế Hiếu, bài “Số thập phân bằng
Nhắc đến Alpha là nhắc đến ngôi trường tiên phong về dạy học trải nghiệm, dạy học hướng năng lực cá nhân. Việc dạy học phân hóa đang được triển khai hiệu quả tại Alpha với hai mục tiêu quan trọng là tạo môi trường học tập phù hợp và tạo cơ hội để mỗi học sinh được tiến bộ so với chính mình. Rất nhiều đặc trưng và thế mạnh trong dạy học phân hóa đã được thể hiện tại tiết dạy môn toán lớp 5 - nhóm 4 của thầy Đặng Thế Hiếu, bài “Số thập phân bằng nhau”:

Cơ hội học tập, làm chủ tiết học.

Khởi đầu tiết dạy là các gói câu hỏi với mức độ dễ khó khác nhau, học sinh được quyền lựa chọn gói câu hỏi mà mình tự tin. Với cách giao nhiệm vụ phù hợp năng lực của từng nhóm học sinh và sự trợ giúp vừa đủ, bạn nào cũng hào hứng, sẵn sàng với các hoạt động học tập và thực sự làm chủ giờ học của mình.

Đánh thức nhu cầu nhận thức, phát huy tiềm năng cá nhân

Kiến thức bài cũ được kết nối khéo léo với kiến thức mới thông qua việc nêu lên một thắc mắc trước khi tìm hiểu bài mới. Bên cạnh đó, việc giáo viên luôn khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, khơi gợi, tạo cơ hội cho các con được đưa ra ý kiến đã giúp mỗi bạn giải phóng năng lực khám phá, hấp thụ kiến thức.

Bắc giàn, thách thức tăng dần

Sử dụng hệ thống phiếu học tập có sự khác nhau giữa các nhóm: với nhóm học sinh năng lực thấp có thêm phần gợi mở, các mẫu bài khoanh, điền. Nhờ đó các con đều có thể tự mình chiếm lĩnh kiến thức theo nhiều cách khác nhau.Với trò chơi với các con số, các con được tham gia theo các cấp độ tăng dần: xếp một số cụ thể, xếp số thỏa mãn các điều kiện thầy đưa ra, thách đấu đội bạn.

Xếp nhóm theo năng lực

Việc bố trí chỗ ngồi được sắp xếp theo ý đồ để khi tập hợp nhóm được nhanh và thuận tiện nhất có thể. Tùy theo mỗi hoạt động mà học sinh được xếp thành nhóm cùng năng lực hoặc nhóm hỗn hợp. Với nhóm cùng năng lực các con được sử dụng phiếu học tập có mức độ gợi mở khác nhau. Với nhóm hỗn hợp, các con lại có cơ hội để phân công nhiệm vụ phù hợp khả năng của mỗi bạn đồng thời hợp tác giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.Sự hiệu quả của hình thức dạy học phân hóa đã được thể hiện bằng sự hứng khởi, nỗ lực hoàn thành mục tiêu của tất cả các bạn nhỏ, tạo nên một tiết học thực sự khi học sinh là trung tâm và giáo viên là người dẫn dắt, truyền cảm hứng. 

Tin tức liên quan

TỰ HÀO ALPHA: HOÀNG TUỆ THƯ CHINH PHỤC HỌC BỔNG FULBRIGHT
Nối tiếp các thành tích của các bạn học sinh, học sinh Hoàng Tuệ Thư - 12A2 đã xuất sắc chinh phục học bổng 50% từ Đại học Fulbright. Đây không chỉ là một thành tích đáng ngưỡng mộ, mà còn là dấu mốc mở ra một hành trình mới, nơi Tuệ Thư sẽ tiếp tục viết nên những chương rực rỡ trong cuốn sách trưởng thành của mình.
ĐAM MÊ TRANH BIỆN - LƯƠNG KHÁNH NGỌC XUẤT SẮC TẠI CUỘC THI THE GREAT DEBATE 2025
Với ngọn lửa đam mê luôn rực cháy dành cho tranh biện, Lương Khánh Ngọc – học sinh lớp 9A1 đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của mình tại một trong những sân chơi trí tuệ uy tín The Great Debate 2025. Nhà trường xin chúc mừng Lương Khánh Ngọc đã vượt qua hàng trăm thí sinh tài năng giành giải Quý quân và vinh dự được xướng tên trong danh sách Top 8 tranh biện viên xuất sắc nhất.
NHỮNG CHIẾN BINH ALPHA GHI DẤU ẤN TẠI GIẢI BÓNG ĐÁ EQUEST CHAMPIONS SERIES 2025
Không chỉ là những trận cầu sôi động, Giải bóng đá EQuest Champions Series 2025 còn là nơi ghi dấu tinh thần thi đấu kiên cường và trái tim quả cảm của 3 đội tuyển bóng đá Alpha. Trải qua nhiều trận đấu gay cấn, vượt qua những thử thách đầy cam go, các đội tuyển của chúng ta đã xuất sắc giành được 3 tấm Huy chương Đồng danh giá.