“DẠY HỌC PHÂN HÓA” MÔN TOÁN CÙNG HỌC SINH LỚP 5

Nhắc đến Alpha là nhắc đến ngôi trường tiên phong về dạy học trải nghiệm, dạy học hướng năng lực cá nhân. Việc dạy học phân hóa đang được triển khai hiệu quả tại Alpha với hai mục tiêu quan trọng là tạo môi trường học tập phù hợp và tạo cơ hội để mỗi học sinh được tiến bộ so với chính mình. Rất nhiều đặc trưng và thế mạnh trong dạy học phân hóa đã được thể hiện tại tiết dạy môn toán lớp 5 - nhóm 4 của thầy Đặng Thế Hiếu, bài “Số thập phân bằng
Nhắc đến Alpha là nhắc đến ngôi trường tiên phong về dạy học trải nghiệm, dạy học hướng năng lực cá nhân. Việc dạy học phân hóa đang được triển khai hiệu quả tại Alpha với hai mục tiêu quan trọng là tạo môi trường học tập phù hợp và tạo cơ hội để mỗi học sinh được tiến bộ so với chính mình. Rất nhiều đặc trưng và thế mạnh trong dạy học phân hóa đã được thể hiện tại tiết dạy môn toán lớp 5 - nhóm 4 của thầy Đặng Thế Hiếu, bài “Số thập phân bằng nhau”:

Cơ hội học tập, làm chủ tiết học.

Khởi đầu tiết dạy là các gói câu hỏi với mức độ dễ khó khác nhau, học sinh được quyền lựa chọn gói câu hỏi mà mình tự tin. Với cách giao nhiệm vụ phù hợp năng lực của từng nhóm học sinh và sự trợ giúp vừa đủ, bạn nào cũng hào hứng, sẵn sàng với các hoạt động học tập và thực sự làm chủ giờ học của mình.

Đánh thức nhu cầu nhận thức, phát huy tiềm năng cá nhân

Kiến thức bài cũ được kết nối khéo léo với kiến thức mới thông qua việc nêu lên một thắc mắc trước khi tìm hiểu bài mới. Bên cạnh đó, việc giáo viên luôn khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, khơi gợi, tạo cơ hội cho các con được đưa ra ý kiến đã giúp mỗi bạn giải phóng năng lực khám phá, hấp thụ kiến thức.

Bắc giàn, thách thức tăng dần

Sử dụng hệ thống phiếu học tập có sự khác nhau giữa các nhóm: với nhóm học sinh năng lực thấp có thêm phần gợi mở, các mẫu bài khoanh, điền. Nhờ đó các con đều có thể tự mình chiếm lĩnh kiến thức theo nhiều cách khác nhau.Với trò chơi với các con số, các con được tham gia theo các cấp độ tăng dần: xếp một số cụ thể, xếp số thỏa mãn các điều kiện thầy đưa ra, thách đấu đội bạn.

Xếp nhóm theo năng lực

Việc bố trí chỗ ngồi được sắp xếp theo ý đồ để khi tập hợp nhóm được nhanh và thuận tiện nhất có thể. Tùy theo mỗi hoạt động mà học sinh được xếp thành nhóm cùng năng lực hoặc nhóm hỗn hợp. Với nhóm cùng năng lực các con được sử dụng phiếu học tập có mức độ gợi mở khác nhau. Với nhóm hỗn hợp, các con lại có cơ hội để phân công nhiệm vụ phù hợp khả năng của mỗi bạn đồng thời hợp tác giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.Sự hiệu quả của hình thức dạy học phân hóa đã được thể hiện bằng sự hứng khởi, nỗ lực hoàn thành mục tiêu của tất cả các bạn nhỏ, tạo nên một tiết học thực sự khi học sinh là trung tâm và giáo viên là người dẫn dắt, truyền cảm hứng. 

Tin tức liên quan

ALPHA SCHOOL LAN TỎA GIÁ TRỊ TÔN TRỌNG
Trong 2 ngày vừa qua, Alpha School đã tổ chức chương trình chia sẻ giá trị tháng 9 - giá trị TÔN TRỌNG đến cán bộ - giáo viên - nhân viên nhà trường. Ở Alpha School không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy những giá trị cốt lõi này qua lời nói, hay qua bài giảng mà sẽ cùng nhau thực hành sâu qua những hành động cụ thể hàng ngày. Alpha mong rằng, thầy cô, cán bộ, nhân viên sẽ là tấm gương, là người đồng hành, tạo động lực mạnh mẽ để chương trình giáo dục giá trị của Alpha được lan tỏa mạnh mẽ và đồng bộ qua từng lời nói, qua từng hành động.
ALPHA SCHOOL: TRUNG THU GẮN KẾT - KHÁT VỌNG YÊU THƯƠNG
Ngày 17/9/2024, Alpha School đã tổ chức ngày hội “Trung thu yêu thương”.
NHÀ SÁNG LẬP ALPHA SCHOOL TRAO TẶNG NHỮNG HẠT MẦM YÊU THƯƠNG NHÂN DỊP NĂM HỌC MỚI
Nhân dịp Khai giảng năm học mới 2024-2025, thầy trò Alpha School vinh dự đón tiếp Thầy Nguyễn Sĩ Thư và Cô Trần Thị Hải Yến - hai Nhà sáng lập Hệ thống Giáo dục Alpha - đến thăm và gửi lời chúc mừng năm học mới. Trong không khí ấm áp thân tình, Thầy và Cô đã trao tặng các em học sinh những cuốn sách ý nghĩa như một món quà khuyến khích học tập và khám phá tri thức, cùng lời chúc thầy trò Alpha một năm học mới tràn đầy cảm hứng và trải nghiệm.