Tại sao cấp THCS lại là bậc học quan trọng? Cha mẹ nên chuẩn bị điều gì cho con ở bậc học này?

Bước sang hành trình học tập mới từ cấp Tiểu học lên THCS, các con học sinh sẽ phải đối diện với nhiều sự thay đổi lớn về khối lượng kiến thức, môi trường và phương pháp học tập. Vì vậy, cha mẹ cần tìm hiểu để giúp con chuẩn bị hành trang vững vàng, dễ dàng thích nghi và hòa nhập tốt hơn trong giai đoạn quan trọng này.
THCS - Bậc học quan trọng trong hành trình trưởng thành của con trẻ

>>> Tìm hiểu về cấp THCS Alpha: Tại đây

Những thay đổi khi con chuyển cấp từ Tiểu học lên THCS

Quá trình chuyển cấp từ lớp 5 lên lớp 6 được xem là bước ngoặt quan trọng của mỗi học sinh với nhiều thay đổi. Trong đó phải kể đến sự thay đổi về:

1. Thay đổi về môi trường học tập

Rời xa trường Tiểu học và tiếp xúc với một môi trường mới ở cấp THCS, các con học sinh sẽ gặp phải nhiều lạ lẫm và bỡ ngỡ. Việc học tập trong một môi trường xa lạ, làm quen với bạn bè và thầy cô mới là một thử thách không nhỏ đối với các con. 

Đặc biệt trong độ tuổi này, các con vẫn chưa có khả năng thích ứng cao với sự thay đổi về môi trường học tập. Sự thay đổi này khiến không ít học sinh bị “shock” và có nhiều trạng thái phát triển khai nhau: thu mình, ít nói, khó giao tiếp, không biết cách chia sẻ, thậm chí một số học sinh trở nên ngang bướng và hay bắt nạt bạn bè,....

2. Thay đổi về khối lượng kiến thức và phương pháp giảng dạy

Nếu như ở Tiểu học, các con chỉ được học với một vài giáo viên quen thuộc thì với cấp THCS, các con sẽ được học với nhiều giáo viên ở mỗi bộ môn khác nhau. Đặc biệt, khối lượng kiến thức ở cấp THCS cũng được tăng lên nhiều lần. 

Ví dụ như ở môn Toán, không còn những bài toán chỉ áp dụng công thức cộng, trừ, nhân ,chia đơn thuần mà thay vào đó là những dạng bài logic hơn. Các con sẽ phải lập luận, chứng minh, áp dụng công thức rồi mới tính toán cho ra kết quả cuối cùng. Trong môn Toán còn chia thành 2 mảng riêng là Đại số và Hình học. Mỗi phần lại xoay quanh những vấn đề, những bài toán riêng đòi hỏi các con phải nắm chắc kiến thức, nội dung.

Ngoài ra, các con cũng sẽ được làm quen thêm nhiều môn học mới như Vật lý, Hoá học, Sinh học,... với thời lượng mỗi tiết học thay đổi từ 35 lên 45 phút/tiết. Sự thay đổi về khối lượng kiến thức và phương pháp giảng dạy khiến không ít bạn cảm thấy bỡ ngỡ, khó bắt nhịp dễ dẫn đến sự giảm sút về kết quả học tập.

Cấp THCS với nhiều sự thay đổi về phương pháp giảng dạy và khối lượng kiến thức

3. Thay đổi phương thức kiểm tra, đánh giá

Sự thay đổi trong cách thức kiểm tra, đánh giá cũng là một trong những yếu tố mà các con cần phải thích nghi khi bước lên cấp THCS. Khi ở Tiểu học, các con chỉ trải qua những kì thi cuối kỳ để đánh giá tổng thể kiến thức, nhưng ở cấp THCS thì việc đánh giá kiến thức sẽ được thực hiện một cách kỹ càng hơn thông qua các bài kiểm tra, đánh giá với tần suất nhiều hơn (kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút).

Tần suất và độ khó của các bài kiểm tra, đánh giá ở cấp THCS sẽ được nâng ở mức cao hơn hẳn so với Tiểu học

Việc thay đổi trong cách thức kiểm tra khiến một số học sinh chưa thể thích ứng, dẫn đến kết quả học tập không đạt như ý muốn, giảm phong độ và cảm thấy hoài nghi về năng lực của mình. 

Cha mẹ cần chuẩn bị những gì để giúp con vững vàng vào cấp THCS?

1. Chuẩn bị tâm lý

Giai đoạn chuyển cấp cũng là thời điểm con gặp phải nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý lứa tuổi. Để trẻ vững vàng trong giai đoạn này, cha mẹ cần trở thành người bạn đồng hành của con, kiên nhẫn và chủ động chia sẻ với con nhiều hơn. Cha mẹ có thể trò chuyện với con về hoạt động học tập hàng ngày, kể cho con nghe về những kỷ niệm thời đi học. Sự quan tâm và đồng hành của cha mẹ sẽ là “liều thuốc” tinh thần quan trọng để giúp con cảm thấy an toàn, tự tin và vững vàng tâm lý khi đối mặt với những thay đổi ở cấp THCS.

Cha mẹ đồng hành cùng con để có tâm lý vững vàng trong giai đoạn THCS

2. Trang bị những kỹ năng cần thiết

Bước lên cấp THCS cũng là lúc con dần trưởng thành và ít nhận sự bao bọc hơn từ cha mẹ. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự học, tự quản lý bản thân là chìa khóa giúp các con dễ dàng thích nghi với môi trường mới. 

Trong thời gian này, cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với con nhiều hơn, dạy con cách bày tỏ quan điểm, đồng thời tạo động lực để giúp con nuôi dưỡng cảm hứng học tập suốt đời.

Nâng cao các kỹ năng cần thiết là tiền đề giúp con tự tin trong 4 năm học THCS

Cha mẹ cũng có thể cho con tham gia các hoạt động trải nghiệm để khám phá và học hỏi nhiều hơn những kiến thức thực tiễn. Từ đó, không những giúp con mở mang thêm vốn sống mà còn nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi, yêu thích khám phá thế giới xung quanh.

3. Gửi gắm con vào ngôi trường THCS phù hợp

Trường học được xem là ngôi nhà thứ 2 của con. Bởi vậy, việc lựa chọn cho con một ngôi trường phù hợp, giúp con phát huy tối đa những tiềm năng của bản thân là điều vô cùng cần thiết để con dễ dàng thích nghi, hòa nhập, phát triển ở cấp THCS.

Hệ thống giáo dục Alpha (Alpha Schools) - Trường học hàng đầu về dạy học trải nghiệm
Hệ thống giáo dục Alpha (Alpha Schools) - Trường học hàng đầu về dạy học trải nghiệm

Hệ thống giáo dục Alpha (Alpha Schools) sẽ là lựa chọn số một dành cho cha mẹ. Với bề dày hơn 10 năm thành lập và phát triển, Alpha Schools đã và đang không ngừng nỗ lực để thực hiện mục tiêu trở thành trường học hạnh phúc, nuôi dưỡng tính tự chủ - đam mê - sáng tạo trong mỗi học sinh. 

Đặc biệt, Alpha luôn đề cao sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường để giúp con vững vàng trong giai đoạn chuyển cấp từ Tiểu học lên THCS với nhiều hoạt động như: Khóa kỹ năng đầu cấp Alpha Eagle, lớp tiền THCS, các buổi chia sẻ dành cho con và cha mẹ,...

Ngoài ra, Alpha Schools còn mang đến những suất học bổng giá trị dành cho học sinh tham gia xét tuyển lên cấp học mới của hệ thống và học sinh mới tham gia xét tuyển vào cấp THCS, với các mức ưu đãi lên đến 100% học phí.

>>> Đăng ký trở thành học sinh THCS Alpha Schools để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi học phí hấp dẫn: https://by.tn/sUX5

Tin tức liên quan

HỌC SCIENCE THEO PHƯƠNG PHÁP ĐẶC BIỆT DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 6
Bước vào lớp 6, học sinh phải đối mặt với nhiều khó khăn do thay đổi về môi trường học tập, khối lượng kiến thức, thầy cô và bạn bè.
Alpha Schools nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý với chương trình đào tạo “Công cụ huấn luyện để tối ưu hóa hiệu suất và tạo động lực cho đội ngũ”
Nếu trường học là một con thuyền, để con thuyền ấy đi đúng lộ trình và cập bến thành công, chắc chắn không thể thiếu bóng dáng của những người thuyền trưởng đầy tâm huyết. Chính vì vậy, bên cạnh việc nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, Hệ thống giáo dục Alpha (Alpha Schools) còn dành sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ cán bộ quản lý của nhà trường.
ALPHA SCHOOLS GIÀNH CÚ ĐÚP VÔ ĐỊCH TẠI GIẢI ĐẤU EQUEST CHAMPIONS SERIES 2024
Sáng ngày 05/04, những vòng đấu cuối cùng của giải thể thao EQuest Champions Series khu vực phía Bắc đã diễn ra vô cùng sôi động. Trong đó, đội tuyển Alpha xuất sắc góp mặt tại ba nội dung chung kết: Bóng rổ nam Tiểu học, bóng rổ nam THCS và bóng đá nam THCS.